Quang nhân từ Bolero đến trữ tình

0
162
Quang Nhân ghi đậm dấu ấn với dòng nhạc trữ tình –bolero. Với chất giọng đặc trưng, nhiều nội lực đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người nghe nhạc, bao thế hệ.

Nói đến Quang Nhân người ta nói đến dòng nhạc trữ tình. Để nói về dòng nhạc trữ tình, người ta sẽ nghĩ đến nhiều ca sĩ; nhưng Quang Nhân đã ghi đậm dấu ấn của mình bằng một phong cách riêng với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào hết sức độc đáo. Quang Nhân chia sẻ: Để hát hay thì cần chất giọng, đặc biệt là dòng nhạc trữ tình – bolero.

Tuy nhiên, để giọng hát mình đi vào lòng người, cần đến việc cảm nhạc, hiểu từng lời, từ, mà mình hát.

Đồng thời, người hát cần phải biết truyền tải được thông điệp cảm xúc mà người nhạc sĩ gửi gắm qua bài hát từ cách xử lý riêng qua giọng ca của mình… Giá trị của một ca khúc là sự cố gắng của một ca sĩ thể hiện trọn vẹn cảm xúc mà người nhạc sĩ viết ra đến với người nghe.

Quang Nhân luôn tâm niệm về Tâm – Tài trong cuộc sống của mình. Vì muốn thành công cần chữ “tài” nhưng để đi xa cần chữ “tâm”.  Đến với dòng nhạc Bolero trữ tình là một cái duyên nhưng để bền bỉ, gắn gó với nghề thì cần một chữ nợ. Đó là giọng hát, góp chút yêu thương, đam  mê cho đời, cho người.

Bolero không chỉ là hơi thở mà nó còn là cuộc sống qua những bài nhạc.

Về kỹ thuật hát Bolero, Quang nhân chia sẻ: Dòng nhạc nào cũng có cái khó riêng của nó, không chỉ là nhạc trữ tình hay bolero. Bởi tính đặc trưng của bolero – đa số là những bài hát đã có “niên kỷ” sống cùng với thời gian và qua nhiều giọng ca danh tiếng. Vì vậy, việc làm mới để tạo ra một dòng ấn riêng là rất khó. Cho nên, ngoài việc sở hữu một chất giọng thì bolero là thể loại nhạc yêu cầu cái hồn của người hát rất cao. Ở những bài mới thì sẽ dễ dàng hơn rất là nhiều vì ca sĩ sở hữu sẽ là người hát đầu tiên. Tuy vậy, để tìm được một chỗ đứng trong lòng người hâm mộ cần một cái “tình” từ người trình bày rất cao.

Kỹ thuật thể hiện một bài hát thì có thể học nhưng tâm tình cảm xúc là một bản năng, năng khiếu. Một người ca sĩ chuyên nghiệp cần phải có điều này.

Âm nhạc không chỉ là ký ức mà còn là sức mạnh vượt qua sự băng hoại của thời gian

Âm nhạc cần đến sự nhập tâm và hóa thân

“Đời người lạ lắm, nếu bạn nhập tâm 100% mà tách xa cuộc sống thì đó là một hệ lụy. Nếu mà bạn chỉ có cuộc sống mà thiếu đi sự hóa thân vào bài hát thì đó là sự thô cứng, khô ráp…” Quang Nhân cho biết.

Quả thật như thế, giống như một câu hát thời thượng bây giờ “đời người có mấy lần 10 năm”; đó là một cột mốc của cuộc đời, nghệ thuật. Đặc biệt hơn là của người nghệ sĩ. “Với âm nhạc, tôi nghĩ mình là một người “yếu đuối”. Trong âm nhạc qua những bài hát, cần phải biết nhập tâm, hóa thân để hát cho hay còn vẻ bề ngoài chỉ là hình thức mà thôi…” Quang Nhân kể lại.

Mặt khác, trong những bài hát mà tôi trình bày như: Anh còn nợ em, Xuân này con không về, Định mệnh… Tôi đều yêu thích. Vì đó chính là một phần của cuộc sống, quá khứ,  ký ức, kỷ niệm về nó. Việc hát một bài hát hay lựa chọn một bài hát để thể hiện là một phần của “duyên nợ”. Đó là một ý nghĩa về sự vẹn nguyên, tinh khôi và tròn trịa của cuộc sống, hạnh phúc, tình yêu….

Một dòng nhạc mang âm hưởng dân ca, đem đến cảm giác gần gũi với mỗi chúng ta. Như hơi thở của cuộc sống, mang cho ta biết bao nhiêu loại cảm xúc với sự lắng đọng trong cuộc sống. Còn được gọi với một cái tên thuần Việt là nhạc trữ tình.

Phải nói rằng cái chất trữ tình của bolero đến từ ca từ giàu tính văn học, chất thơ như: “Qua bến nước xưa lá hoa về chiều/Lạnh lùng mềm đưa trong nắng lưa thưa/Khi đến cuối thôn chân bước không hồn/Nhớ sao là nhớ đến người ngày xưa… Anh nhớ xót xa dưới tre lá ngà/Gợn buồn nhìn anh, em nói mến anh/Mây lướt thướt trôi khi nắng vương đồi/Nhớ em dịu dàng nắng chiều ngừng trôi…” Và có rất nhiều bài hát khác hay nữa.

Giá trị của một giọng hát là thời gian và sự cống hiến.

Với Quang Nhân, Bolero không chỉ là tình ca, mà ở đó thấm đượm tình yêu quê hương vô bến. Trong đó, có yêu mới có thành công, có thương mới có gắn bó, có hát thì mới hiểu mê đắm của giá trị của sự thăng hoa.

Những ca khúc vượt thời gian đi sâu vào lòng người

Nói đến Quang Nhân, đã chinh phục người nghe qua nhiều qua khúc. Nhưng đặc biệt, ca khúc “những đóm mắt hỏa châu” hay 24h phép qua giọng ca của Quang Nhân đã có những dấu ấn riêng, đặc sắc như: “Đêm đêm tô son, tô phấn những con đường” hay “Những đóm mắt hỏa châu là hoa đăng ngày cưới” đã có những xử lý khéo léo như lời uất nghẹn mang chia cắt trong tình yêu.

Hoặc ở ca khúc “24 giờ  phép” có câu:

Cửa tâm tư là mắt

Nên khi đối mặt chuyện buồn dương gian lẫn mất

Đưa ta đi về nguyên thuỷ loài người

Mùa yêu đương muốn ngỏ

Vụng về ngôn ngữ tình làm bằng dấu đôi tay

Đó là một sự chia cắt mang đậm những dấu ấn của những lở dở. Phải nói Quang Nhân đã thể hiện xuất sắc, thành công những ca khúc trên mang đậm dấu ấn  riêng. Với Quang Nhân hát bolero quan trọng cái nội lực người thể hiện… không như nhạc trẻ. Bolero tiền chiến cần 1 sự trải nghiệm về đời, mang đời vào trong từng ca khúc mà mình thể hiện một cách tinh tế nhất.

Đồng thời, Quang Nhân cũng là một trong những người có một sự đầu tư kỹ lưỡng, chỉnh chu trong từng ca khúc, MV mà mình đã từng thể hiện không chỉ công sức mà còn từng bỏ tiền tỷ cho rất nhiều ca khúc thành công mang đậm dấu ấn tết tuổi anh như: sao không thấy anh về, căn nhà màu tím, giọt buồn không tên…

Dù thành công vang dội với những dấu ấn riêng tuy nhiên, Quang Nhân còn rất nhiều siêu phẩm đang giữ bí mật và sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Hoàng Thu

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.